03 Feb 2023
admin.web
0 Thích
0 Bình luận
Khi mới khởi nghiệp, CEO phải đối mặt với 3 vấn đề lớn:
1. Dòng tiền: có thể là doanh thu, có thể không phải. Miễn sao công ty phải sống đã. Phải lo sao cho đủ tiền thuê nhà, tiền nhập hàng, tiền trả lương nhân viên, tiền chi phí cố định…
2. Núi công việc liên quan đến vận hành: Không cần biết bạn đang gặp vấn đề gì, mọi thứ đang tốt hay không. Bạn phải care làm sao cho các công việc phải thông, mắc chỗ nào banh gỡ chỗ đó. Ví dụ như máy bơm nước hỏng, máy chiếu hỏng, điều hoà hết pin… nhiều việc không tên lắm
3. Các biến trong quản trị để doanh nghiệp phát triển bền vững. Tuỳ từng thời điểm, từng doanh nghiệp mà biết cách cân bằng các biến sau đây.
*Định hướng, tầm nhìn:
Đành rằng trước khi mở Business ra là đã nhìn thấy cơ hội, thấy hướng rồi mới mở. Tuy nhiên thì đến lúc làm mới biết, k chắc là hướng đó đã tốt nhất đâu. Cứ đến đâu xoay đến đó, thấy tường thì rẽ. Phải tìm cho được hướng đi phù hợp nhất. Mà cách tốt nhất là cứ làm đã, dần dẫn sẽ ra đường ra hướng. Khi thấy rồi sẽ không thấy rối nữa, băng băng mà đi.
*Sản phẩm:
Sản phẩm ban đầu tung ra chắc chắn còn nhiều thiếu sót, phải lưu ý để mà cải tiến liên tục. Đừng để mất khách trong thời gian đầu, cũng đừng kén khách quá. Có thể chưa có doanh thu cao, nhưng phải có việc để nhân viên làm cho quen quy trình, có khách hàng để biết đường nâng cao chất lượng sản phẩm, và để khách hàng giới thiệu khách hàng.
* Nhân lực:
Lúc mới mở đây là điểm khó khăn nhất. Thiếu nhân lực trầm trọng, thiếu người làm. Và năng lực nhân viên yếu. Có 2 thứ phải làm
– Đào tạo:
Lúc này phải kiếm được việc về cho nhân viên training on job. Có thể chưa có nhiều doanh thu, nhưng nhân viên phải được va chạm, quen dần quy trình công việc, kỹ năng phải lên.
– Tuyển dụng:
Lúc nào cũng phải tuyển. Phỏng vấn tuyển dụng liên tục. Quân không cần nhiều, nhưng phải phù hợp. Tuyển thật kỹ, nhưng lúc nào cũng tuyển. Nhiều Start Up lúc đầu tuyển ồ ạt, mất rất nhiều thgian đào tạo rồi cuối cùng họ nghỉ mất, k tập trung được phần dịch vụ khách hàng nên k có doanh thu —>> die. Khi mới Startup, đừng tuyển ồ ạt. Lúc nào cũng trong tâm trạng tuyển, nhưng hãy chọn thật kỹ. Thà tự làm chứ đừng vì nhiều việc quá mà tuyển bừa.
– Quản lý nhân sự
Ban đầu chắc chắn không có nhiều tiền để trả lương nhân viên thật cao, nhưng nhất định phải rõ ràng, minh bạch và công bằng.
*Quy trình nội bộ: Trong thời gian đầu thì mọi thứ đều sẽ rất lộn xộn, k rõ phân công nhiệm vụ. Vậy khi vận hành chú ý để rút ra bài học, chuân hoá quy trình vận hành, quy trình làm việc từng vị trí nhé.
*Doanh số: thời gian đầu có thể chưa đẩy mạnh doanh số, nhưng vẫn phải đủ để duy trì hoạt động. Khi các biến bên trên đã OK. Doanh số ắt sẽ lên thôi.
0
0
0